Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Apple khó sản xuất iPhone tại Mỹ

Donald Trump từng tuyên bố sẽ buộc Apple sản xuất iPhone, MacBook... trong nước nếu trở thành tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, việc thay thế chuỗi cung ứng tại châu Á mà các hãng công nghệ như Apple đang phụ thuộc cũng như xây dựng những nhà máy quy mô như thế tại Mỹ không hề dễ dàng.

Báo Wall Street Journal lấy ví dụ, cách đây vài năm, khi Jabil Circuit cần sản xuất linh kiện điện tử với sản lượng lớn, họ đã tuyển được 35.000 công nhân Trung Quốc chỉ trong chưa đầy 6 tuần. "Không một nước nào khác có thể huy động con số lớn và nhanh như vậy", John Dulchinos, Phó chủ tịch Jabil, nhận định. "Châu Á có nguồn cung ứng thực sự mạnh". 

Một dây chuyền tại Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone cho Apple. Ảnh: Wired

Ý tưởng chuyển sản xuất phần cứng từ Trung Quốc sang Mỹ và tìm kiếm hàng trăm nghìn nhân công có tay nghề, kỹ năng sẽ mất rất nhiều thời gian và tại thời điểm này thì có thể nói là bất khả khi. Năm 2012, New York Times đã nêu lý do Apple cần đến những nhà máy linh hoạt và hiệu quả như ở Trung Quốc.

Một cựu lãnh đạo Apple mô tả với tờ báo này về việc một nhà máy Trung Quốc phải thay đổi hàng loạt dây chuyền lắp ráp iPhone chỉ vài tuần trước khi điện thoại lên kệ vì Apple quyết định thiết kế lại màn hình iPhone vào phút cuối.

"Những màn hình mới được đưa đến nhà máy gần nửa đêm. Một quản đốc lập tức điều động 8.000 công nhân đang ngủ trong ký túc. Họ được phát một chiếc bánh quy, một tách trà và chỉ nửa tiếng sau đã bắt tay vào việc gắn màn hình vào khung trong ca trực kéo dài 12 tiếng, nhanh chóng cho ra lò 10.000 iPhone mỗi ngày", vị cựu lãnh đạo Apple kể. "Trung Quốc có chuỗi cung ứng hoàn thiện. Bạn cần 1.000 gioăng cao su ư? Nhà máy kế bên sẽ đáp ứng điều đó. Bạn cần một triệu ốc vít? Nhà máy đó chỉ cách đây một dãy nhà. Hay bạn cần con ốc khác với khuôn sẵn có? Yên tâm, chỉ mất ba giờ để làm khuôn mới".

Trong chương trình "60 Minutes" của CBS News cuối năm 2015, CEO Tim Cook cho hay, lao động giá rẻ không phải lý do họ lắp ráp hầu hết sản phẩm tại Trung Quốc. Thay vào đó, người đứng đầu Apple nói rằng tại đây có đội ngũ công nhân lành nghề. Sản xuất là một kỹ năng trọng tâm trong hệ thống giáo dục Trung Quốc, Tim Cook cho biết thêm.

Theo Châu An (VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kỹ sư phần mềm dễ giàu hơn vận động viên thể thao

Các số liệu thu thập được tại Mỹ chỉ ra rằng thu nhập của các vận động viên chưa hẳn đã cao hơn kỹ sư phần mềm, trong khi tỷ lệ thành công l...